ประเภทรุ่นรถไฟ
ประเภทรุ่นรถไฟที่ใช้ / จำนวน
สำหรับรถไฟที่ใช้ในการขนไม้ออกจากป่า ท่านเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรีได้สั่งซื้อหัวรถจักรไอน้ำ จากประเทศอังกฤษ และรางเหล็ก จากประเทศฝรั่งเศส เริ่มเปิดใช้งานครั้งแรก เมื่อวันที่ ๒๐ กรกฎาคม พ.ศ.๒๔๔๘ ส่วนรถไฟในช่วงหลังประมาณปี พ.ศ.๒๔๙๙ บริษัท ศรีมหาราชา สั่งซื้อมาจากประเทศเยอรมัน เพิ่มอีกจำนวน ๔ คัน หัวรถจักรเป็นรุ่นใหม่ ยี่ห้อ HENSCHEL ผลิตปี ค.ศ.1952 หมายเลข ๑๒ ,๑๔,๑๕,๑๖ รถรุ่นนี้ สามารถลากไม้ได้ ๑๐ ถึง ๑๕ ท่อน รวมทั้งหมดตั้งแต่เริ่มกิจการ มีรถจักรไอน้ำทั้งหมด ๑๓ คัน และ ยังมีรถยนต์รางใช้เครื่องดีเซล ๒ คัน
รถไฟและรถยนต์ราง แต่ละคันมีชื่อเรียก ดังนี้ นางน้อย , เกาะลอย , ศรีราชา , หุบบอน , ESLEY , หนองค้อ , ระยอง , BRUANG , ซิงอา , CATERPILLA , HUDSON ภายหลังเปลี่ยนเรียกเป็นหมายเลขแทนการเรียกชื่อทั้งหมด
ข้อมูลเพิ่มเติม
- ตลอดเส้นทางรถไฟ จะมีชาวบ้าน นั่งบนซุงโดยสารมากับรถไฟด้วย แต่ถ้าเป็นพนักงาน แขกผู้ใหญ่ จะมีตู้ลากจูงต่อท้ายรถไฟขนไม้ โดยขากลับจะใช้ขนเสบียง ส่งตามสถานีต่างๆที่ผ่าน
- ช่างไฟประจำรถไฟ มีหน้าที่ คอยเก็บฝืนใส่เตา รถไฟของบริษัทศรีมหาราชา เป็นรถจักรไอน้ำ ใช้กลไกของแรงดันไอน้ำ ในการผลักดันให้ล้อรถหมุนและทำให้รถเคลื่อนที่เวลาเติมฟืนและกระทุ้งขี้เถ้าออก สะเก็ดไฟจะปลิวฟุ้งไปทั่ว