โรงเรียนสุวรรณวิทยา

โรงเรียนสุวรรณวิทยา (ส.ป.)

         ครูสนอง ปรียวงศ์ (พศ.๒๔๕๗-๒๕๓๙) เริ่มประกอบอาชีพครูครั้งแรกเมื่อปี ๒๔๗๔ ที่โรงเรียนชลราษฎร์อำรุง  และมาเป็นครูอยู่ที่ศรีราชา เริ่มสอนที่โรงเรียนบ้านศรีราชา(ตะกาด) เป็นที่แรก สุดท้ายมาสอนที่อัสสัมชัญศรีราชา  ต่อมา ในปี พ.ศ. ๒๔๙๑   จึงตัดสินใจเปิดโรงเรียนราษฎร์แห่งแรกของศรีราชา (ที่ไม่ใช่โรงเรียนคริสต์)  ชื่อโรงเรียนสุวรรณวิทยา  โดยซื้อใบอนุญาตประกอบกิจการโรงเรียนมาจาก คุณจำเนียร ปิ่นสุวรรณ   โรงเรียนครั้งแรก ตั้งอยู่ตรงข้ามปากตรอกแหลมฟานหลังวัดศรีมหาราชา เช่าห้องแถวของนายดำรงค์ จักกะพาก   เริ่มต้นเปิดสอนระดับชั้นเตรียมประถม ถึง ป.๔  มีครูประมาณ ๗-๘ คน เป็นโรงเรียนที่สอนภาษาอังกฤษตั้งแต่ชั้นเตรียม

         ต่อมาเมื่อเจ้าของที่ขอคืนห้องแถว  โรงเรียนก็ย้ายมาเช่าอาคารไม้อยู่ตรอกตาเหลือ (ซอยกิตติสุวรรณ)  ปัจจุบันคือร้านขวัญประภา   และประมาณปี พ.ศ.๒๕๐๐  ก็ต้องย้ายที่อีกครั้ง มาเช่าที่ของนางเอี้ยง เอี่ยมศรี  สร้างโรงเรียนอยู่ท้องนาหมอผาด ตรงตลาดศรีเจริญในปัจจุบันและเปิดชั้นเรียนเพิ่มถึง ป.๗  

         จนประมาณปีพ.ศ. ๒๕๑๗ เจ้าของที่ดินยกเลิกการเช่าเพื่อสร้างตลาด  โรงเรียนก็ย้ายอีกครั้งมาเช่าที่ราชพัสดุ อยู่ตรงข้ามเทศบาล ด้านสถานีดับเพลิง  สุวรรณวิทยา จัดเป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพระดับหนึ่งในสมัยนั้น แม้ว่า นักเรียนส่วนใหญ่จะมีฐานะไม่สู้ดีนัก แต่คณะครูก็ทุ่มเทการสอนเต็มที่ อย่างไรก็ตามเมื่อเก็บค่าเทอมได้น้อย ทำให้การบริหารงานติดขัด กอปรกับต้องย้ายบ่อยครั้ง ล่าสุดเทศบาลยกเลิกการเช่า และสร้างเป็นตลาดราชพัสดุ (ปัจจุบันนี้เป็นโรงแรมศรีราชาออร์คิด) โรงเรียนจึงเลิกกิจการไปโดยปริยาย ในปี พ.ศ. ๒๕๓๖

          ครูสนอง หรือ ที่ใครหลายคนเรียก พ่อสนอง  เป็นคนใจดีมาก มีเมตตา เด็กที่มาเรียนส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ค้างค่าเทอมเป็นประจำ ครูสนองก็ไม่เคยว่า บางคนให้เรียนฟรีอีกด้วย      ครูสนองมีภรรยา ชื่อ บุญเลี้ยง  คอยดูแลเป็นผู้จัดการโรงเรียน  ทำอาหารขายเด็กนักเรียน  เด็กๆ ส่วนใหญ่จะเรียก “แม่เลี้ยง”   และลูกสาวทั้งสองคนต่างก็เรียนครูและจบมาสอนที่โรงเรียน คือ ครูสุพาณี พุกกะวรรณะ (ครูปิ๋ว) ต่อมารับหน้าที่ครูใหญ่แทนเนื่องจากครูสนองเบนเข็มไปทำงานการเมืองท้องถิ่น และ ครูรจนา เกิดภิญโญ (ครูติ๋ม)

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • ทุกวันที่ ๑๖ กันยายน  ซึ่งเป็นวันเกิดครูสนอง ที่โรงเรียนสุวรรณวิทยาจะหยุดเรียน และจัดงานเลี้ยงวันเกิดที่โรงเรียนทุกปี ศิษย์เก่าโรงเรียนนี้ ที่เป็นที่รู้จักของคนศรีราชา  เช่น ส.ส.นิ่ม สุรสิทธิ์ นิติวุฒิวรรักษ์   สมพงษ์ สมวงษ์  บก.หนังสือพิมพ์ศรีราชา 
  • ครูสนองได้รับรางวัล “ครูดีแห่งประเทศไทย” ประจำปี ๒๕๑๔
Visitors: 63,869