เสวนาย้อนดีตบริษัทศรีมหาราชา

 

ชมรมคนรักศรีราชา จัดเสวนา ย้อนอดีต บริษัทศรีมหาราชา”

 

วันเสาร์ที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๑   ชมรมคนรักศรีราชา  ร่วมกับห้างศูนย์นักเรียนกรุ๊ป  จัดกิจกรรมเสวนา  “ย้อนอดีตบริษัทศรีมหาราชา”    รวบรวมเรื่องราวในอดีตของบริษัทศรีมหาราชา  ได้แก่  ประวัติความเป็นมา การก่อตั้งบริษัทสมัยท่านจอมพลเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี    การทำกิจการป่าไม้  ตามรอยเส้นทางรถไฟขนส่งไม้ในอดีต    เรื่องราวการขยายโรงงาน ความเจริญก้าวหน้าของบริษัทศรีมหาราชา    รวมไปถึงชีวิตและสวัสดิการพนักงาน  สภาพสังคมในศรีราชาในสมัยนั้น และ ช่วงสุดท้ายของบริษัทศรีมหาราชาก่อนปิดกิจการ

 

โดยมีวิทยากรมากมาย อาทิ  รศ.ภารดี  มหาขันธ์ ม.บูรพา ซึ่งท่านค้นคว้าข้อมูลชั้นต้นจากจดหมายเหตุ ในสมัยรัชกาลที่ ๕    รศ.ดร.ธราธร มงคลศรี ท่านศึกษาเส้นทางรถไฟซึ่งท่านเจ้าคุณฯ เป็นผู้สร้าง  ค้นคว้าไว้อย่างละเอียด  และยังมีคนที่ทำงานในบริษัทอีกหลานท่าน เช่น คุณกำพล สารณาคมน์กุล    คุณนิวัติ ชาญชัยวรวิทย์  ผู้บริหารโรงงานเชฟวิ่งบอร์ด    คุณประกาศ กมโลบล  ดูแลเรื่องป่าไม้   คุณธนวิน (วินัย) ประณีตโยธิน    ลูกหลานผู้บริหารที่เก็บภาพสำคัญไว้  คุณวิชัย  จันทร์เปรม  ซึ่งเป็นคนดูแลโรงงานสายรุ้ง เป็นโรงงานสุดท้ายก่อนที่จะปิดกิจการ   และผู้อาวุโสอีกหลายท่าน   และนอกจากการเสวนา ยังมีภาพเก่าในอดีตที่หาชมได้ยาก กว่า ๑๕๐ ภาพ มาเปิดให้ชมกันด้วย

 

นอกจากนั้น ยังได้รับความอนุเคราะห์ จากท่านฉัตรชัย ทิมกระจ่าง เปิดบ้านเรือนรับรองของบริษัทฯ ให้ผู้เข้าเสวนาเยี่ยมชมอีกด้วย   กิจกรรมจัดขึ้น ที่ร้านอาหารเรือนน้ำซีฟู้ด ข้างสวนสาธารณะเกาะลอย    เสวนาฟรี ไม่มีค่าใช่จ่าย  และทางชมรมคนรักศรีราชา ยังได้มอบปฏิทินตั้งโต๊ะ ฉบับ “ย้อนอดีต บริษัทศรีมหาราชา”  ให้แก่ผู้มาร่วมงานเสวนาทุกท่าน  ด้วย 

 

นายอดิศักดิ์ ศิรานันท์  ประธานชมรมคนรักศรีราชา กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นคนศรีราชา จึงอยากมีส่วนอนุรักษ์เรื่องราวดีๆของศรีราชาไว้ บริษัทศรีมหาราชา ซึ่งก่อตั้งโดยท่านเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตี มีความสำคัญที่ทำให้เกิดเมืองศรีราชาในวันนี้ จึงน่าจะเจาะลึกประวัติความเป็นมาของบริษัทว่าเป็นมาอย่างไร เพราะคนรุ่นใหม่ไม่ทราบแล้วว่าเคยมีบริษัทนี้ในศรีราชา ซึ่งปัจจุบันคือที่ตั้งของโรบินสัน และศูนย์การค้าศรีราชานคร   รวมทั้งแรงบันดาลใจ เกี่ยวกับเส้นทางรถไฟขนส่งไม้จากป่ามาที่โรงเลื่อย ที่ท่านเจ้าคุณฯได้สร้างไว้  ทางชมรมฯ จึงอยากบันทึกประวัติศาสตร์ที่สำคัญเหล่านี้ไว้  ในฐานะที่เป็นคนท้องถิ่น และเกิดที่ศรีราชา ให้คนที่สนใจ ลูกหลานคนศรีราชา สามารถเข้ามาค้นคว้า เรียนรู้ ข้อมูลประวัติของศรีราชาได้ในอนาคต  อยากให้คนศรีราชา หวงแหนคุณค่าของประวัติศาสตร์ อนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานของเรา

 

สำหรับคนที่สนใจประวัติศาสตร์ สามารถชมภาพนิทรรศการ ได้ที่ มุมชมรมคนรักศรีราชา ภายในห้างศูนย์นักเรียนกรุ๊ป

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  คุณอดิศักดิ์  โทร. 081-811-9708 คุณศิริวรรณ โทร. 086-4027567

 

 

 

Visitors: 63,885