> ภาพเล่าอดีต-คุณสมพงษ์

    ภาพเก่าเล่าอดีต  โดย คุณสมพงษ์ สมวงษ์

 

  • พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นองค์ประธาน เปิดงานลูกเสือแห่งชาติ ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๑๒ โดยมีพระบรมราโชวาท    "ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครจะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปรกติสุขเรียบร้อย จึงมิใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากอยู่ที่การส่งเสริมให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้"

 

            

 

  •   ภาพในหลวงเสด็จโรงเรียนอัสสัมชัญ ศรีราชา เมื่อวันที่ ๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๑๙ เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดตึกวัชรสมโภชน์

 

                 

 

  •     รูปปั้นท่านเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี กำลังถูกยกขึ้นตั้งบนแท่นฐานอนุสาวรีย์ หน้าสำนักงานเทศบาลศรีราชา ก่อนที่พระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ ๗ จะเสด็จมาทรงเป็นองค์ประธานเปิด เมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๑๘ 

                       

 

  

  •     รู้ไหม..ศรีราชาเคยมี "ช้างเผือก"
    เมื่อปี ๒๕๒๐ มีข่าวว่าที่เขาเขียว มีช้างตัวหนึ่งมีลักษณะเข้าตำราเป็นช้างเผือก ชื่อ พลายบุญรอด สำนักพระราชวังส่งเจ้าหน้าที่มาดู ปรากฏว่า "พลายบุญรอด" เป็นช้างเผือกจริงๆ จึงมีการถวายให้เข้าไปอยู่ในวังหลวง เป็นช้างคู่บุญบารมีของพระมหากษัตริย์ตลอดไป 
    " พลายบุญรอดช้างเผือกของศรีราชา" 

         ช้างที่ปรากฏในภาพ คือพลายบุญรอด เป็นช้างเผือกคู่แผ่นดิน คนที่อยู่ในภาพ คือสุคนธ์ ชัยอารีย์ หน.ข่าวเดลินิวส์ อีกคนคือ ประสิทธิ์ กาญจนบัตร ประธานสภาจังหวัดสมัยนั้น ภาพนี้ผมถ่ายเอง

 

          

                  

  • ภาพเก่าเล่าอดีต... 
    เกาะลอย ..สมัยก่อนร่มรื่นน่าพักผ่อน มี ดอกลั่นทมขึ้นเต็มเกาะ ไม่มีสิ่งก่อสร้างรกรุงรังเหมือนปัจจุบัน มีศาลาหลังเดียว มีเจดีย์สร้างด้วยหอยและหินทะเลองค์เดียว มี "ลุงพรหม" คอยดูแลถือศีลภาวนาอยู่บนนั้น
    สมัยเด็กๆ ผมเคยไปเล่นน้ำที่เกาะลอย ถูกหอยนางรมบาดที่เท้าเป็นแผลเหวอะ เลือดไหลมาก "ลุงพรหม" ยังเคยขยี้ใบไม้ ทำปากขมุบขมิบเป่าคาถาห้ามเลือดให้
    "ลุงพรหม" เป็นที่เคารพนับถือของคนศรีราชาสมัยนั้น เพราะมีจิตใจเอื้ออารีย์กับทุกคน "ลุงพรหม" สิ้นใจอย่างสงบบนเกาะลอยนั่นเอง ทุกวันนี้บนเกาะลอยยังมีรูปปั้น "ลุงพรหม" ตั้งอยู่
    สมัยหนึ่งเคยมีการแย่งสิทธิครอบครองเกาะลอย ระหว่างวัดกับเทศบาล ในที่สุดตกลงกันได้ ให้เทศบาลดูแลข้างล่าง วัดดูแลข้างบน
    แต่ถ้าถามเด็กสมัยผม ว่าเกาะลอยเป็นของใคร? เกือบทุกคนจะบอกว่า.."เกาะลอย" เป็นของ "ลุงพรหม"

       จาก Facebook คุณสมพงษ์ สมวงษ์ ( Sompong Somvong )

  

              

              

  •  ภาพเก่าเล่าอดีต... จาก Facebook คุณสมพงษ์ สมวงษ์
    ( Sompong Somvong )

       สะพานไม้ไผ่ที่สร้างต่อจากสะพานรถไฟ ของบริษัทศรีมหาราชามุ่งหน้าไปเกาะลอย ที่เห็นในภาพนี้ เป็นการสร้างขึ้นมาชั่วคราว เพื่อรองรับงานลอยกระทง เมื่อประมาณ 50 กว่าปีที่แล้ว

      งานประเพณีลอยกระทง เป็นงานประจำปีที่ชาวศรีราชาและคณะกรรมการวัดศรีมหาราชาร่วมกันจัด... มีอยู่ปีหนึ่ง จัดงานที่เกาะลอย มีการสร้างสะพานชั่วคราว โดยเอาไม้ไผ่มามัดรวมกันเป็นแพ ผูกต่อกันจนเป็นสะพานไปถึงเกาะลอย คืนลอยกระทงมีผู้คนไปเที่ยวกันมาก สะพานไม้ไผ่รับน้ำหนักไม่ไหว จมลง ต้องจัดคิวแบ่งคนค่อยๆ ทะยอย กันไป เพราะเกรงจะเกิดอันตราย

      สะพานไม้ไผ่ชั่วคราวแบบนี้ ทำอยู่ปีเดียว ใช้รองรับผู้คนจำนวนมากไม่ได้ จึงไม่มีใครทำอีก ลอยกระทงปีนั้น...คนอยู่บนสะพานไม้ไผ่ตกน้ำ จมทะเล ร้องกันวี้ดว้าย แต่ไม่มีใครเป็นอันตราย เพราะลอยกระทง น้ำลงทะเลตื้น ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ผมเห็นกับตา ไม่ได้โม้

 

             

 

           

            

 

           

 

 

  • ภาพเก่าเล่าอดีต... จาก Facebook คุณสมพงษ์ สมวงษ์
    ( Sompong Somvong )

     สมัยก่อนบริเวณสวนสาธารณะหน้าเกาะลอย เป็นหาดทรายยาวไปถึงตำรวจน้ำ สมัยผมเป็นเด็กยังเคยไปไล่จับปูก้ามใหญ่ที่ชายหาดแห่งนี้ หลังจากสะพานรถไฟของบริษัทศรีมหาราชาถูกพายุพัดพัง การไปเที่ยวเกาะลอยก็ลำบากหน่อย ถ้าไม่ไปทางเรือก็ต้องเวลาน้ำลง สมัยก่อนพอน้ำลงจะมีถนนทรายเดินไปเกาะลอยได้ พอไปได้สักพักก็ต้องรีบกลับก่อนน้ำขึ้น เพราะถนนจะถูกน้ำทะเลท่วมกลับฝั่งไม่ได้

     ชาวบ้านเรียกถนนนี้ว่า "ถนนสวรรค์สร้าง" แต่ความจริงแล้วเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ น้ำทะเลพัดเข้าฝั่ง มีเกาะลอยขวางกระแสน้ำแยกเป็นสองทาง น้ำพัดมารวมกันหน้าเกาะ นานนับเป็นสิบเป็นร้อยปี ทรายที่ถูกน้ำพัดมารวมกันทุกวัน กลายเป็นถนนจากเกาะเชื่อมเข้าหาฝั่ง

     ต่อมาเมื่อมีการสร้างถนนเชื่อมเกาะลอย กระแสน้ำไม่ไหลผ่านเหมือนเดิม ถนนก็ค่อยๆ หายไป ปัจจุบันนี้ไม่มีให้เห็นอีกแล้ว 
ถ้าอยากดูถนนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ อย่างเช่นเคยมีที่เกาะลอย ยังหาดูได้ที่ "แหลมเกตุ" หน้าโรงแรมศรีราชาลอดจ์ เวลาน้ำลงเห็นชัดเจน

 

         

       

          

  •  ภาพเก่าเล่าอดีต... จาก Facebook คุณสมพงษ์ สมวงษ์
    ( Sompong Somvong )
    สะพานโค้งบางพระ สมัยก่อนใช้เชื่อมเส้นทางสุขุมวิท ระหว่างบางพระ - ศรีราชา บริเวณหน้าสถานีดับเพลิง เทศบาลบางพระ สะพานโค้งแห่งนี้ ได้ถูกรถบรรทุกชนเสาหักและสะพานพังลง รถบรรทุกตกลงไปในลำห้วย เมื่อประมาณเกือบ 50 ปีมาแล้ว 
    ถนนสุขุมวิทเป็นเส้นทางหลัก ที่ใช้ผ่านไปศรีราชา พัทยา ระยอง จันทบุรี ตราด เมื่อเกิดพังลง ก็เกิดโกลาหลวุ่นวาย สมัยก่อนขนาดรถยังไม่มาก ยังติดยาวหลายกิโล จนต้องจัดการจราจรให้รถวิ่งเข้าตลาดบางพระ แล้วอ้อมมาออกตรงเขาพระบาท
    ต่อมาทางหลวงได้วางสะพานเหล็กให้ใช้ชั่วคราว แล้วสร้างถนนใหม่ ขยายใหญ่ขึ้นจนไม่เหลือสภาพเดิม ดังเช่นทุกวันนี้
    เมื่อตอนใช้สะพานเหล็ก มีคนมือบอนแอบเอาน้ำมันเครื่องไปเททางลง เพื่อให้รถลื่นเกิดอุบัติเหตุ ผมเองก็โดน ขี่รถจักรยานยนต์จากชลบุรี มาหงายท้องจนกางเกงขาดถลอกปอกเปิก ข่าวว่าโดนกันหลายคน บางคนเจ็บหนัก บางคนเสียชีวิตและเกิดบ่อยๆ ตอนกลางคืน

 

       

 

 

  •     เสาธง กองทหารเรือบางพระ ณ ค่ายทหารเรือบางพระ อ.ศรีราชา ก่อนที่ ในหลวงรัชกาลที่ ๖ จะสั่งย้ายค่ายไปตั้งที่ อ.สัตหีบ 

            

            

 

  •    โรงภาพยนตร์ศรีราชา สมัยก่อนถือเป็นสถานบันเทิงแห่งเดียวในศรีราชา โดยนายดำริ ทองสุข (เฮียหนุ่ย) เป็นผู้เช่าดำเนินกิจการ ต่อมาในปี 2518 เทศบาลปิดปรับปรุง และ เปิดอีกครั้ง โดย จสอ.อุดม โอภาศรี เป็นผู้ดำเนินการ ต่อมาเมื่อมีโรงภาพยนตร์ในศูนย์การค้าเกิดขึ้น ผู้คนให้ความนิยมมากกว่า โรงภาพยนตร์ศรีราชาก็ซบเซาลง และเลิกกิจการไปในที่สุด ปัจจุบันเทศบาลได้รื้อออกสร้างเป็นตลาดขายของสด ดังที่เห็นทุกวันนี้..

 

 

         

 

  •    นายสมพร ธนสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดโรงภาพยนตร์ศรีราชา เมื่อปี ๒๕๑๗
 

        

 

  •      ทะเลศรีราชาเมื่อ 40-50 ปี ก่อน ยังมีฉลามตัวใหญ่ๆ เยอะแยะ ตัวที่เห็นในภาพมาติดอวนประมงชายฝั่ง เข้ามาตายแถวท่าเรือประมงศรีราชา เด็กที่เห็นในภาพ ถ้ายังมีชีวิตอยู่ ป่านนี้อายุคงเกือบ 60 แล้ว 

           

 

  • ปลาอะไรเนี่ย.. ใหญ่ขนาดต้องเอาเครนมายก ภาพนี้เมื่อ 10 กว่าปีผ่านมา ที่สะพานเกาะลอยศรีราชา ..บ้านเรา

 

 

        

 

  • ภาพการปรับปรุงซ่อมถนนและทางเท้า บริเวณ ถนนสุรศักดิ์สงวน ข้างตลาดสด เทศบาลศรีราชา เมื่อ 40 กว่าปีที่แล้วค่ะ สังเกตห้องแถวด้านหลังยังเป็นไม้เก่าๆ อยู่เลยค่ะ ^^
    สถานที่ในภาพปัจจุบัน ด้านซ้ายคือตลาดโต้รุ่ง ด้านขวาคือตลาดสด ตรงไปปัจจุบันเป็น 7-11 

      

   

  • การแข่งขันวิ่งมาราธอน (NIKE 10 K) ที่ศรีราชา เริ่มจัดครั้งแรก 9 ตุลาคม 2526 คุณสมศักดิ์ ว่องวิทวัส ผจก.บริษัทแพนเอเซียฟุตแวร์ เป็นคนริเริ่ม นับเป็นแห่งแรกในประเทศไทยที่จัดแข่งวิ่ง 10 กม. วัตถุประสงค์เพื่อหาเงินบริจาคให้กับ รพ.สมเด็จฯ ณ ศรีราชา
 

      

 


      จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ โรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ ศรีราชา 

      โรงกลั่นไทยออยล์ เดิมชื่อ บริษัทโรงกลั่นน้ำมันไทยจำกัด ก่อตั้งเมื่อ 3 สิงหาคม 2504 โดยนายเชาว์ ขวัญยืน เป็นผู้ลงทุนก่อตั้ง ปัจจุบันขายกิจการเป็นบริษัทมหาชนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์

          

 

Visitors: 63,782