สุวิทย์ ภิญโญธรรมากร โค้ชเทนนิสระดับสากล

คุณสุวิทย์ เด็กศรีราชา : โค้ชเทนนิสระดับสากล 

 

ก่อนเป็นโค้ช..

      คุณสุวิทย์ ภิญโญธรรมากร เป็นเด็กศรีราชาโดยกำเนิด เป็นบุตรคนสุดท้องของคุณอุดม – คุณลำจวน ซึ่งคุณพ่อของเขาก็คือ เจ้าของตำนานร้านรองเท้า “อุดมศิลป์” ศรีราชา เจ้าพ่อรองเท้าหนัง (สั่งตัด) ชื่อดังในอดีต (ปัจจุบันเกษียรและเลิกกิจการไปแล้ว)

 

      คุณสุวิทย์เริ่มเรียนที่โรงเรียนดาราสมุทร ต่อด้วยโรงเรียนดวงมณี โรงเรียนเทศบาลบ้านศรี โรงเรียนศรีราชา จุดเริ่มต้นก็เล่นเทนนิสแบบสนุกๆ ซึ่งในสมัยนั้นมีแต่ผู้ใหญ่เล่นกัน พอมาทำงานที่โรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชา ก็ได้เป็นนักเทนนิสของโรงพยาบาลไปแข่งขันตามสนามต่างๆ ซึ่งว่างก็สอนเทนนิสให้เพื่อนๆ พยาบาลของแฟน ทำให้ต้องค้นคว้าหาตำรามาพัฒนาตนเองไปเรื่อยๆ

 

เมื่อเริ่มต้นเป็นโค้ช..

      เมื่อรู้ข่าวลอนเทนนิสสนามแห่งประเทศไทยแล้ว ทำหน้าที่โค้ชอาชีพเต็มเวลาแต่ด้วยความที่เป็น 1 ใน 3 โค้ชไทยที่สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ITF) อบรมและรับรองให้เป็นวิทยากรอบรมโค้ชเทนนิส จึงยังคงต้องประสานงานและช่วยเหลืองานของสมาคมฯ เป็นระยะ โดยเฉาะเป็นวิทยากรอบรมโค้ชเทนนิสให้แก่ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์และกองพัฒนาบุคคลากร กองพัฒนากีฬาอาชีพของการกีฬาแห่งประเทศไทย ตลอดจนได้รับเชิญจาก ITF ให้เข้าร่วมประชุมโค้ชเทนนิสระดับนานาชาติหลายครั้ง

 

ผลงานที่สำคัญ..

  • 2539                    - โค้ชเทนนิสทีมชาติไทย
  • 2539 – 2541         - กรรมการจัดการแข่งขันวีลแชร์เทนนิส Thailand open 1996 – 1998

                                 - โค้ชวีลแชร์เทนนิสทีมชาติไทย ชมรมวีลแชร์เทนนิสแห่งประเทศไทยฯ

  • 2539 – ปัจจุบัน     - JSPTR National Tester

                                 - ได้รับการคัดเลือกจากสถาบันโค้ชเทนนิส Professional Tennis Registry (PTR) ของสหรัฐอเมริกาให้เข้ารับการอบรมเป็น National Tester ซึ่งมีสิทธิ์ขอขึ้นทะเบียนโค้ชให้แก่ผู้ที่เข้ารับการอบรมโค้ชของ PTR ในประเทศไทย

                                 - เป็น 1 ใน 3 โค้ชไทยที่เข้ารับการอบรมจากสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ITF) จนถึงระดับ 3 ซึ่งสูงสุดที่มีอยู่ในขณะนี้

                                 - ผู้อำนวยการโครงการศูนย์ฝึกนักเทนนิสเยาวชนไทย ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยรับผิดชอบศูนย์ฝึกฯ 9 แห่งทั่วประเทศ โค้ชประจำศูนย์ฝึก 18 คน และนักเทนนิสเยาวชนรุ่น 14 ปี และ 16 ปี (พ.ศ. 2549 - 2550)

                                 - เป็น 1 ใน 5 โค้ชเอเชีย ที่ได้รับเชิญจากสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ITF) ให้เข้าร่วม 14th ITF asian Coaches Conferrence 2008 และ ITF Tutor workshop ที่ประเทศจีน (26 ต.ค. – 2 พ.ย. 2551)

                                 - รับหน้าที่โค้ชให้กับทีมเยาวชนชายตัวแทน จ.ชลบุรี เพื่อคัดเลือกตัวแทนภาค ที่ จ. จันทบุรี และสามารถผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้าร่วมแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ที่ จ.กาญจนบุรี ในปี พ.ศ. 2552

  • 2540                  - โค้ชเทนนิสทีมชาติไทยชุด NTT World Juniors Tennis 1997
  • 2543 – ปัจจุบัน     - เป็นผู้ก่อตั้งโครงการพัฒนาโค้ชเทนนิสไทย
  • 2537 – ปัจจุบัน     - เขียนบทความและตอบปัญหาเทนนิสใน www.tennisthon.com ในwebboard “มองอย่างโค้ช”

                                 - เป็นโค้ชเทนนิสในโครงการสอนเทนนิสแก่เยาวชนในช่วงปิดเทอมโดย สโมสรกีฬาอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี

 

มุมมองต่อวงการเทนนิสไทย..

      ด้วยประสบการณ์ของการเป็นโค้ชมากกว่า 20 ปี คุณสุวิทย์มองว่าวงการเทนนิสของไทยยังขาดความต่อเนื่อง ขาดนักเทนนิสใหม่ๆ ที่จะมาทดแทนคนเก่า ถ้ามีการพัฒนาอย่างจริงจังจากองค์กรกีฬาของรัฐ เพราะในส่วนของเอกชนและผู้ปกครองมีความพร้อมอยู่แล้ว

      ส่วนในจังหวัดชลบุรี เสนอให้มีการรวมตัวเป็นทุกกลุ่มชมรมเทนนิสเป็นเครือข่ายและมีศูนย์กลางในการบริหารจัดการที่ดี จัดให้มีการแข่งขันเป็นระยะ จะทำให้วงการเทนนิสของจังหวัดชลบุรีพัฒนาขึ้นอย่างชัดเจนและคุณสุวิทย์พร้อมที่จะสนับสนุนเต็มที่ด้านโค้ชชิ่ง

      ด้วยความผูกพันธ์ในถิ่นเกิด คุณสุวิทย์ยังคงพักอยู่ที่ศรีราชา บ้านเกิดของตัวเองและพร้อมที่จะเป็นเฟืองเล็กๆ สนับสนุนให้วงการเทนนิสศรีราชาก้าวไกลในอนาคต

      สำหรับผู้ปกครองที่สนใจสามารถขอคำปรึกษาได้ฟรี (ที่เบอร์ 081-6582918)

      รวบรวมและเผลแพร่โดยชมรมคนรักศรีราชา เมื่อปี พ.ศ. 2551

Visitors: 63,877