ตำนานปาท่องโก๋ศรีราชา ตอนที่ 6

 

ตำนานปาท่องโก๋ศรีราชา ตอนที่ 6

สัมภาษณ์ : คุณรัตนะ – คุณเพชรรัตน์ ศิริมังคลา (เจ๊เง็ก)

       

        เจ๊เง็ก เกิดปี พ.ศ. 2500 ปัจจุบันมีอายุ 58 ปี เป็นลูกสาวคนที่ 2 แต่งงานปลายปี พ.ศ. 2522 ย้ายมาเช่าบ้านป้าหวีที่ศรีราชาเพื่อติดตามสามีที่มาทำงานอยู่ CP บางพระ โดยเริ่มจากรับสอนและรับตัดเสื้อผ้าเพราะเรียนจบมาจากโรงเรียนสอนตัดเสื้อผ้าพรศรี

- เจ๊เง็ก มีบุตร 2 คน ปัจจุบันสามีทำงานอยู่ต่างประเทศ

- เริ่มขายปาท่องโก๋ ตอนตี 4 วันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2524 มีแผงขายอยู่ที่ปากซอย 4  ถนนสุรศักดิ์สงวน จนกระทั่งปี พ.ศ. 2527 ย้ายมาอยู่ที่ปากซอยหมู่บ้านเหนือลิขิต

                   

 

        เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2543 – ปัจจุบัน เจ๊เง็กเป็นอาจารย์สอนพิเศษช่วยสอนทำเบเกอรี่ และสอนทำปาท่องโก๋สูตรของโรงเรียนสารพัดช่างซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของการทำปาท่องโก๋

        คุณพ่อ – คุณแม่ : นายมุ่ยเกีย แซ่ปึง – นางง้วนเกียว แซ่พัว มาจากซัวเถา (แต้จิ๋ว) ประเทศจีน มาเมืองไทยในสมัย ร.7 / จอมพล ป. พิบูลสงคราม เสียชีวิตเมื่อ พ.ศ. 2549 อายุ 86 ปี

 

  

 

        ปาท่องโก๋สูตรต้นตำรับ : สูตรมาจากเมืองจีน เปิดร้านขายกาแฟ + ปาท่องโก๋อยู่เจ้าเดียวที่ตลาดเก่าวังหลัง สมัยสงครามแมนฮัตตั้น จึงย้ายไปอยู่พรานนก เขตบางกอกน้อย (ตั้งแต่ยังเป็นป่า) ร้านดั้งเดิมชื่อร้านกิจเจริญ ขายทั้งปลีกและส่ง ตั้งแต่เวลา 23.00 น. ถึงสว่าง ปัจจุบันน้องชายยังคงขายอยู่ ร้านอยู่ที่พรานนกและชายของชำด้วย ณ วัดยางสุทธาราม อยู่ระหว่างสี่แยกพรานนกและสามแยกไฟฉาย

- เจ๊เง็กช่วยนวดแป้งตั้งแต่อายุ 13 ปี นวดแป้ง 3 อ่างใหญ่ต่อวัน

- ปัจจุบันลูกชายไปขายที่วัดนอก และขายที่หน้าหมู่บ้านเหนือลิขิต

       ส่วนผสมหลัก : แป้งสาลี ขึ้นอยู่กับคุณภาพของแป้ง สมัยก่อนใช้ยี่ห้ออั่งเล้ง มังกรแดง คนเชิดมังกร ส่วนปัจจุบันใช้ยี่ห้อ “ฮกพวงมาลัย” นำเข้าจากแคนนาดา

   

 

        การทำปาท่องโก๋ขึ้นอยู่กับสูตรเชื้อปาท่องโก๋ อัตราส่วนผสมและขั้นตอนการนวดของดั้งเดิม มีจุดเด่นคือ ไม่แข็ง เย็นแล้วยังนุ่ม / เคล็ดลับ คือ ต้องเปลี่ยนน้ำมันบ่อยๆ น้ำมันต้องเหลือง ไม่ดำ ตลาดปาท่องโก๋ในศรีราชาปัจจุบันไม่ตกแต่ตลาดโตขึ้น เพราะคนกินมีมากขึ้น ขายอยู่ตัวละ 2 บาท แต่ที่ร้านกาแฟยังส่งปริมาณเท่าเดิม ลูกค้ามีทั้งขายส่งและปลีก โดยไปส่งให้ลูกค้าและลูกค้ามารับเอง ส่วนปาท่องโก๋จิ๋วทำส่งที่กรมทางที่เดียว (ร้านค้าในเขตการทางฉะเชิงเทราที่ศรีราชา – บก.)

 

                 

 

คุณรัตนะ – คุณเพชรรัตน์ ศิริมังคลา (เจ๊เง็ก) โทร. 084-865-7414

 

Visitors: 63,827