หนังสือพิมพ์ศรีราชา

 


หนังสือพิมพ์ศรีราชา

สื่อสาร งานข่าว เพื่อชาวศรีราชา


 

       ย้อนหลังเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2516 หนังสือพิมพ์ ศรีราชา ได้ถือกำเนิดขึ้นโดยเด็กหนุ่มชาวศรีราชาที่ชื่อ สมพงษ์  สมวงษ์ ขณะนั้นทำหน้าที่เป็นผู้สื่อข่าวภูมิภาค ของหนังสือพิมพ์ส่วนกลาง บ้านเมือง และเดลินิวส์ พร้อมกับประกอบกิจการโรงพิมพ์ชื่อ สมพงษ์การพิมพ์ ตั้งอยู่ที่ถนนสุรศักดิ์ 1 ตรงข้ามวัดราษฎร์นิยมธรรม หรือ วัดนอก



               

 

     แรงบันดาลใจอันเป็นที่มาของหนังสือพิมพ์ศรีราชา


1. ในขณะนั้นอำเภอศรีราชายังไม่มีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของตนเอง

2. เพื่อเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงข่าวสารระหว่างหน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับประชาชน

3. เพื่อเป็นเวทีแสดงความคิดเห็นของประชาชนไปสู่หน่วยงานของรัฐ

4. เพื่อทำหน้าที่เสมือน กระจกเงาและ หมาเฝ้าบ้านตรวจสอบการทำงานของนักการเมืองและข้าราชการ

 

       เนื่องจาก สมพงษ์ สมวงษ์ เป็นผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ส่วนกลางก่อนหน้านานแล้ว จึงรู้จักมักคุ้นกับนักคิดนักเขียนชื่อดังหลายคน ทำให้หนังสือพิมพ์ศรีราชาในยุคแรกๆ เต็มไปด้วยสีสันจากปลายปากกาของคอลัมนิสต์ ไม่ว่าจะเป็น เปลว สีเงิน, ชัย ราชวัตร, กรุง สี่พระยา, ชัย อารีย์ ฯลฯ ต่อมานักคิดนักเขียนระดับอาจารย์เหล่านี้มีงานล้นมือ จึงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ สมพงษ์ กับทีมงาน ซึ่งบทคิด วิเคราะห์ข่าวต่างๆ คุณภาพก็ไม่ด้อยไปกว่ากัน

       ในช่วงปีที่ 10 ของหนังสือพิมพ์ศรีราชา มีนายสมชาย เพ็ชรรัตน์ เด็กหนุ่มจากย่านวัดพระประทานพร ถนนสาย 9 กิโล ได้เข้ามาทำงานเป็นช่างพิมพ์ของสมพงษ์ แม้จะร่ำเรียนมาน้อยแต่ด้วยความเป็นคนใฝ่รู้ สมชาย หาความรู้จากการอ่านหนังสือ พร้อมกับเรียนรู้วิชาการทำข่าวจากสมพงษ์ไว้ทุกถ้อยกระบวนความ จนขยับขึ้นมาเป็นผู้สื่อข่าวและกลายเป็นตัวแทนของสมพงษ์ในเวลาต่อมา


          


       จุดเด่นของหนังสือพิมพ์ศรีราชา ที่ได้รับการยอมรับจากผู้อ่านและสังคม คือการนำเสนอข่าวแบบกัดไม่ปล่อย โดยเฉพาะการนำเงินภาษีของประชาชนไปใช้จ่ายแบบสุรุ่ยสุร่าย หรือเอื้อประโยชน์เฉพาะกลุ่มเฉพาะตน อีกทั้งมีการนำเสนอข่าวที่ครบทุกฝ่ายทุกประเด็น อย่างเช่น ในการเลือกตั้ง ส.ส. หรือเลือกตั้งท้องถิ่นจะลงสมัครกี่คน กี่กลุ่มก็ตาม จะถูกนำเสนอข่าวรายงานความเคลื่อนไหวทั้งหมด ไม่มีการเชียร์ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง รวมไปถึงการเป็นที่พึ่งได้ของประชาชนในยามทุกข์ร้อน

       เมื่อก้าวขึ้นสู่ปีที่ 20 สมพงษ์ ในฐานะผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ศรีราชา ได้ประกาศวางมือขอพักผ่อน แต่ยังช่วยให้คำปรึกษา มอบหน้าที่ให้สมชายกุมบังเหียนแทน พร้อมๆ กับการเข้ามาของ เจี๊ยบสมพล ยศฐาศักดิ์ เด็กจากรั้วอัสสัมชัญศรีราชา และรัฐศาสตร์การปกครอง มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งยึดอาชีพนักดนตรีมาก่อน ร่วมเป็นทีมงานเสริมความแข็งแกร่งให้กับหนังสือพิมพ์หัวสีฟ้าฉบับนี้

 

         

     

      ปี 2542 สมาคมนักข่าวหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้จัดประกวดข่าวหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ในระดับประเทศ ซึ่งเปรียบเสมือนรางวัล พูลิซเชอร์ของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นหนังสือพิมพ์ศรีราชาได้ส่งข่าว ทะเลแหลมฉบังวิกฤติเข้าประกวด และได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ถือเป็นเกียรติประวัติที่น่าภาคภูมิของเมืองศรีราชาที่หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเล็กๆ ฉบับนี้ ก้าวขึ้นไปประกวดศักดาในวงการสื่อมวลชนระดับประเทศ และการประกวดข่าวดีเด่นในปีต่อๆ มา หนังสือพิมพ์ศรีราชา ได้รับเพิ่มอีก 3 รางวัล รางวัลข่าวชมเชยในปี 2544, 2546 และ 2548 จนกระทั่งสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ เลิกจัดการประกวดไป

 

         

       มีอีกสิ่งหนึ่งที่คนทำหนังสือพิมพ์ศรีราชาภาคภูมิใจ คือ นับตั้งแต่หนังสือพิมพ์ฉบับนี้กำเนิดขึ้นมา จนกระทั่งปัจจุบัน มีการตีพิมพ์และออกวางแผงอย่างต่อเนื่อง โดยไม่เคยหยุดออกแม้แต่ฉบับเดียว ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันอย่างดีถึงวิญญาณของคนทำหนังสือพิมพ์ที่แท้จริง

       ในปี 2556 ปีที่ 40 ของหนังสือพิมพ์ศรีราชา ภายใต้ภาวะวิกฤตของวงการหนังสือพิมพ์ อันเป็นผลจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการสื่อสาร สื่อทางอินเตอร์เน็ททำให้ความอยากรู้ละลายไปชั่วลัดนิ้วมือ หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มียอดขายตกลงครึ่งต่อครึ่ง จนต้องมีการปรับเปลี่ยนองค์กร การดำรงอยู่ในสภาวะเช่นนี้ถือเป็นเรื่องท้าทายอย่างยิ่ง

       สิ่งที่จะทำให้หนังสือพิมพ์ศรีราชายีนหยัดอยู่ได้ คือ การยึดมั่นอุดมการณ์และแนวทางที่ดำเนินมาตลอด 40 ปี ด้วยการทำหน้าที่เป็นหูเป็นตาและเป็นกระบอกเสียงแทนคนในท้องถิ่น ให้คนในท้องถิ่นได้เห็นและเชื่อมั่นว่าหนังสือพิมพ์ฉบับนี้เป็นสมบัติที่ทุกคนต้องช่วยกันรักษา

 

 

 

อ้างอิงบทความจาก สมพล ยศฐาศักดิ์ บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ศรีราชา

ลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ศรีราชา โทร.081-5768072   089-0651845   E-mail : soywatjeen@gmail.com


 

Visitors: 63,852